บัวติดขอบพื้น

บัวพื้นแบบไหนดี เลือกบัวพื้นชนิดไหนให้ได้ประโยชน์ตรงกับการใช้งานที่สุด

บัวติดขอบพื้น

บัวพื้น หรือบัวเชิงผนัง (Baseboard) หนึ่งในดีเทลสำคัญของบ้านที่ไม่ควรมองข้าม บัวติดขอบพื้นเป็นตัวเชื่อมระหว่างพื้นกับผนัง มีประโยชน์ทั้งด้านความสวยงามและการใช้สอย ทั้งยังมีให้เลือกใช้หลายรูปแบบ แล้วเราจะเลือกบัวพื้นแบบไหนดี ถึงจะเข้ากับบ้านของเรามากที่สุด



บัวพื้น คืออะไร ใช้งานอย่างไร ? 

บัวพื้น คือ เป็นตัวช่วยปิดช่องว่างระหว่างพื้นและผนัง หรือเก็บขอบมุมรอยต่อ เพื่อให้ทุกอย่างดูสวยงาม รวมถึงช่วยป้องกันการที่ฝุ่นหรือเศษขยะจะเข้าไปสะสมในช่องว่างของพื้น ในอดีตนิยมใช้บัวพื้นไม้เพื่อปิดช่องว่าง แต่บัวพื้นไม้ที่ทำจากไม้จริงๆ มีข้อเสียคืออาจเกิดการหดตัว ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างพื้นขึ้น หรือขยายตัว ทำให้บัวโก่ง ปัจจุบันจึงมีการผลิตบัวพื้นโดยใช้วัสดุต่าง ๆ เช่น บัวพื้นไม้เทียม แก้ปัญหาการหดหรือขยายของไม้จริง, บัวสแตนเลส ทำจากสแตนเลส ให้ความสวยงาม หรูหรา หรือบัวพื้น pvc ที่ทนทานต่อรอยขีดข่วน ซึ่งการจะเลือกบัวพื้นแบบไหนดี ก็จะขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้งาน

ประโยชน์ของบัวพื้น 

ก่อนที่เราจะหาคำตอบว่าควรเลือกบัวพื้นแบบไหนดีจึงจะตรงกับสไตล์ของบ้านและความต้องการของเรา มาทำความรู้จักประโยชน์ของบัวพื้น ทำไมต้องมีขอบบัวพื้น หรือการไม่มีบัวติดขอบพื้นจะส่งผลเสียต่อบ้านของเราอย่างไร ?

ประโยชน์ของบัวพื้นโดยหลัก ๆ แล้วคือการเชื่อมรอยต่อระหว่างพื้นและผนัง ซึ่งในการสร้างบ้านโดยทั่วไป มักมีการเว้นช่องว่างเล็ก ๆ ไว้เพื่อรองรับการยืดและหดของพื้นและผนังที่จะเกิดขึ้นตามสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปในแต่ละช่วงของปี ช่องว่างเหล่านี้หากมีการปล่อยทิ้งไว้โดยไม่มีอะไรมาปิด ก็อาจเป็นแหล่งสะสมของฝุ่นและสิ่งสกปรกต่าง ๆ นอกจากนี้ ยังช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับบ้าน ช่วยให้รอยต่อดูเนียนตา 

การสร้างบ้านในปัจจุบัน นอกจากจะให้ความสำคัญกับความแข็งแรง คงทนแล้ว ยังต้องสวยงาม อยู่แล้วสบายใจด้วย บัวพื้นก็เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่จะช่วยเติมเต็มมู้ดแอนด์โทนของบ้านได้ หลาย ๆ คนอาจจะลังเลว่าควรเลือกบัวพื้น สีอะไรดี แนะนำว่าให้เลือกสีโทนที่แมชท์กับพื้นและผนัง หรืออาจจะดูให้เข้ากับคิ้วหรือกรุยเชิง คือวัสดุตกแต่งพื้นและผนัง ก็จะช่วยให้ตัวบ้านดูสวยงามไปในทิศทางเดียวกัน ปัจจุบันบัวพื้นมีให้เลือกสรรมากมาย ไม่ว่าจะสีสันต่าง ๆ หรือวัสดุอื่น ๆ เช่น  PVC, อลูมิเนียมกับสแตนเลส ซึ่งก็ให้ความสวยงามและประโยชน์การใช้งานที่ต่างกันออกไป


คุณสมบัติของบัวพื้น 

คุณสมบัติของขอบบัวพื้น เลือกบัวพื้นแบบไหนดีให้ตรงกับการนำไปใช้งาน

  • เชื่อมรอยต่อพื้นและผนัง

บัวผนังภายในจะเชื่อมรอยต่อระหว่างพื้นและผนัง ไม่ให้มีช่องว่าง เนื่องจากในบางครั้ง การปูพื้นจะใช้วัสดุที่สามารถยืดและหดได้ตามอุณหภูมิ หากไม่มีการเว้นช่องว่างไว้ เมื่อไม้ขยายตัวก็อาจเกิดการโก่งได้ แต่หากปล่อยช่องว่างไว้ก็อาจดูไม่สวยงาม ทั้งยังเป็นแหล่งสะสมของฝุ่น เราสามารถใช้บัวพื้นในการเก็บขอบช่องว่างเหล่านี้ได้ 

  • ป้องกันผนังไม่ให้มีรอยขีดข่วน หรือสกปรก

บัวพื้นยังมีคุณสมบัติเป็นบัวกันเปื้อน เมื่อเราทำความสะอาดพื้น มีโอกาสที่สิ่งสกปรกที่สะสมไว้บริเวณรอยต่อของห้องจะเปื้อนไปที่ผนัง ทำให้ดูเป็นคราบด่าง และทำความสะอาดได้ยาก บัวพื้นจะช่วยป้องกันรอยเหล่านี้ รวมไปถึงยังช่วยป้องกันรอยขีดข่วนจากเฟอร์นิเจอร์ได้อีกด้วย

  • ทำให้บ้านสะอาดเป็นระเบียบ

สามารถใช้บัวพื้นบางชนิดในการเก็บซ่อนสายไฟหรือสายต่าง ๆ ไม่ให้รกสายตา ป้องกันอุบัติเหตุที่เกิดจากการสะดุด


เลือกบัวพื้นประเภทไหนดี 

บัวพื้น สีอะไรดี

บัวพื้นมีกี่ประเภท แต่ละประเภทต่างกันอย่างไร แล้วจะเลือกบัวพื้นแบบไหนดี เราจะมาดูจุดเด่นของบัวพื้นแต่ละชนิดกัน

  • บัวพื้นสแตนเลส

บัวสแตนเลส หรือที่เรียกว่าคิ้วบัวสแตนเลส เป็นบัวพื้นที่ให้ความรู้สึกเรียบหรู สแตนเลส ทำจากสแตนเลส เกรด 304 จึงมีความทนทาน ได้งานได้ยาวนาน เหมาะกับห้องหรือพื้นที่ที่ต้องการความรู้สึกหรูหรา

  • บัวพื้นไม้จริง

บัวพื้นไม้จริง หรือไม้แท้ เดิมได้รับความนิยมมาก เพราะทั้งทนทาน และยังให้ความสวยงามของลายไม้ ดูสวยคลาสสิก มักทำจากไม้สน ไม้โอ๊ค หรือไม้เมเปิ้ล แต่ข้อควรระวังสำหรับคนที่ไม่รู้จะติดบัวพื้นแบบไหนดี และอยากเลือกไม้จริง คือ ไม้จริงจะมีการหดหรือขยายตัวเนื่องจากอุณหภูมิ ทำให้บัวพื้นโก่ง นอกจากนี้ยังอาจเกิดปลวกได้

  • บัวพื้นไม้เทียม

บัวพื้นไม้เทียม ทางเลือกสำหรับที่อยากติดบัวพื้นลายไม้แต่กังวลเรื่องปลวก มีทั้งบัวพื้นไม้ MDF และ WPC ทนต่อความชื้น ราคาถูกกว่าไม้จริง และมีสีสันให้เลือกหลากหลาย

  • บัวพื้น PVC

ใครที่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกบัวพื้นแบบไหนดี บัวพื้น PVC หรือบัวพื้นไวนิล เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะมีความเหนียว ทนทาน น้ำหนักเบา ทนชื้น หมดกังวลเรื่องปลวก ทั้งยังสามารถดัดให้เข้ากับพื้นที่ที่มีความโค้งได้ด้วย ซึ่งหากเป็นไม้จริงหรือไม้เทียมจะไม่สามารถดัดได้

  • บัวพื้นไฟเบอร์ซีเมนต์

บัวพื้นไฟเบอร์ซีเมนต์ ทำจากปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์ เส้นใยเซลลูโลสจากพืชและทรายซิลิก้า มีความทนทาน แข็งแรง ทนไฟ ปลวกและแมลง ราคาถูก 

  • บัวพื้นโพลีสไตรีน

บัวพื้นชนิดนี้ทำจากโฟม ฉีดขึ้นรูปโดยใช้แม่พิมพ์ บัวติดขอบพื้นชนิดนี้จะมีความหนาแน่น ทำลวดลายให้สวยงามเหมือนบัวพื้นไม้จริงได้ ที่สำคัญคือทนไฟ ทนความชื้น ไม่หดหรือโก่ง และน้ำหนักเบา 

บัวพื้นสีไหนที่ใช่คุณ

บัวเชิงผนัง

หลังจากที่ได้รู้จักวัสดุบัวพื้นแบบต่าง ๆ แล้ว สีของบัวพื้นก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัย เลือกสีบัวพื้นแบบไหนดีให้เข้ากับบ้าน การเลือกสีบัวพื้น มีทั้งแบบที่ต้องการให้บัวพื้นดูกลมกลืนไปกับห้อง อาจจะเลือกเป็นสีที่ใกล้เคียงกับพื้นที่สุด ก็จะช่วยคลุมโทนให้สีภายในห้องไปในทิศทางเดียวกัน เช่น สีน้ำตาลอ่อน หรือสีเงิน บางคนอาจเลือกสีบัวพื้นที่โดดออกมาจากผนังและกำแพง เช่น สีดำ หรือสีสันอื่นๆที่ตัดกับสีพื้นและผนัง ก็จะช่วยให้ห้องดูมีสไตล์ แปลกตา ทั้งยังขับเน้นสีของพื้นและกำแพงให้โดดเด่นยิ่งขึ้น


วิธีติดตั้งบัวพื้นให้มีอายุการใช้งานยาวนาน

วิธีการติดตั้งบัวพื้นไม่ซับซ้อน แต่ต้องใช้ความละเอียดและระมัดระวัง เพื่อให้มีอายุการใช้งานยาวนาน

  • เตรียมอุปกรณ์ : อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่จำเป็น เช่น ปืนกาว กาวตะปู ตลับเมตร และบัวพื้นที่จะติดตั้ง หากมีบัวพื้นเดิมอยู่ก็ต้องรื้อออกและทำความสะอาดพื้นให้เรียบร้อย
  • เตรียมพื้น : ทำความสะอาดพื้นผิวที่ติดตั้งบัวพื้นให้ปราศจากคราบกาว หรือความชื้น
  • ติดตั้งบัวพื้น : วัดความยาวบัวพื้นให้พอดีแล้วใช้กาวตะปูติดให้ทั่วบริเวณ
  • เก็บรายละเอียด : เช็ดคราบกาวที่เกินออกมา ตรวจสอบรายละเอียด ภาพรวมให้เรียบร้อย

สรุป เลือกบัวพื้นแบบไหนดีให้ตรงใจ 

บัวพื้นเป็นองค์ประกอบ ที่สำคัญกับบ้านของเราเป็นอย่างมาก เพราะมีประโยชน์ทั้งในด้านโครงสร้าง ความสวยงาม ทั้งยังสามารถพลิกแพลงใช้เพื่อเก็บรายละเอียดให้บ้านดูเรียบร้อยได้ด้วย การสร้างบ้าน หรือการรีโนเวท เป็นสิ่งที่เราต้องใส่ใจในทุกรายละเอียด เพราะบ้านจะอยู่กับเราไปอีกหลายปี  จึงต้องให้ความสำคัญกับองค์ประกอบต่าง ๆ ว่าจะเลือกพื้น ผนัง หรือบัวพื้นแบบไหนดีที่จะตรงกับความต้องการของเรามากที่สุด

NARA Stainless โรงงานผลิตสแตนเลสคุณภาพเยี่ยม ด้วยทีมงานที่มีประสบการณ์ในการผลิตกว่า 15 ปี ผลิตงานสแตนเลสสำหรับการตกแต่ง ทั้งคิ้วสแตนเลส บัวพื้นสแตนเลส วีคัท สแตนเลส รวมไปถึงงานฉลุลายและอีกมากมาย ยกระดับดีไซน์พื้นที่ของคุณให้ดูหรูหราด้วยงานสแตนเลสเกรด 304 แท้ มีสีให้เลือกมากกว่า 90 เฉด ครอบคลุมทุกงานออกแบบ 

สอบถาม-สั่งซื้อ แอดไลน์ Line : @naragroup หรือ โทร 094-564-9992 , 094-795-9992

Similar Posts