กรุยเชิง

ทำความรู้จักกับกรุยเชิง วัสดุยอดนิยมในการแต่งบ้าน ที่ไม่ได้มีแค่ความหรูหรา

กรุยเชิง

กรุยเชิง เป็นอีกหนึ่งวัสดุที่นิยมใช้ในการตกแต่งบ้านสไตล์ Modern Luxury เนื่องจากสามารถทำให้การตกแต่งภายในบ้านดูหรูหรา ทันสมัยขึ้นและยังสามารถใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย บทความนี้ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับรูปแบบของกรุยเชิง รวมไปถึงประโยชน์ของกรุยเชิงและการใช้งานกรุยเชิงที่ถูกต้อง จะมีข้อมูลอะไรที่น่าสนใจเกี่ยวกับกรุยเชิงบ้าง ไปดูกันเลย



กรุยเชิง คืออะไร สำรวจความแตกต่างระหว่างกรุยเชิงสแตนเลสและกรุยเชิงอลูมิเนียม

กรุยเชิงสแตนเลส

กรุยเชิง คือ อุปกรณ์ที่นิยมสำหรับการตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ รวมไปถึงตกแต่งผนัง พื้นบ้านและสร้างความโดดเด่นให้กับกระเบื้อง หินอ่อน และไม้ลามิเนต กรุยเชิงจะมีลักษณะคล้ายกับคิ้วดังนั้นจึงสามารถใช้งานแทนกันได้วัสดุที่นิยมในการนำมาทำคิ้วและกรุยเชิง คือ สแตนเลสกับอลูมิเนียม ซึ่งกรุยเชิงสแตนเลสหรือคิ้วสแตนเลส และกรุยเชิงอลูมิเนียมหรือคิ้วอลูมิเนียมก็จะมีคุณสมบัติและการใช้งานที่แตกต่างกัน ดังนั้นการเลือกใช้กรุยเชิงก็ควรจะเลือกให้ถูกต้องตามวัตถุประสงค์ เพื่อให้กรุยเชิงมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น

กรุยเชิงสแตนเลสกับกรุยเชิงอลูมิเนียมต่างกันอย่างไร

กรุยเชิงสแตนเลส จะมีคุณสมบัติเด่นในด้านของความทนทานและไม่เป็นสนิม พื้นผิวของกรุยเชิงสแตนเลสจะมีความมันเงา ทำให้นิยมใช้กรุยเชิงประเภทนี้ในการตกแต่งพื้นที่ที่ต้องการความหรูหรา เช่น การตกแต่งบริเวณโถงต้อนรับ หรือการนำมาติดบนฝ้าเพดานเพื่อความหรูหรา ส่วนกรุยเชิงอลูมิเนียมจะมีคุณสมบัติเด่นคล้ายกับกรุยเชิงสแตนเลส คือมีความทนและเป็นสนิมได้ยาก พื้นผิวของกรุยเชิงอลูมิเนียมจะไม่ได้มีความมันเงาเหมือนกรุยเชิงสแตนเลส แต่กรุยเชิงอลูมิเนียมก็จะมีความโดนเด่นที่น้ำหนักเบาแต่แข็งแรงไม่เสียรูปและยังมีราคาถูกกว่ากรุยเชิงสแตนเลส จึงเหมาะสำหรับการใช้ตกแต่งภายใน เช่น การนำมาตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ หรืองานบิ้วท์อินภายในอาคาร เป็นต้น


กรุยเชิงมีกี่รูปแบบ แต่ละรูปแบบแตกต่างกันอย่างไร

กรุยเชิงนอกจากจะแตกต่างกันตามประเภทของวัสดุแล้ว ก็ยังมีความแตกต่างในด้านของรูปร่างและการใช้งานที่เหมาะสม ซึ่งบทความนี้ก็ได้รวบรวมรูปแบบของกรุยเชิงและการใช้งานมาฝากทุกคน จะมีกรุยเชิงกี่รูปแบบแต่ละแบบใช้งานแตกต่างกันอย่างไรบ้างไปดูกันเลย

  1. กรุยเชิงตัวทีหรือคิ้วสแตนเลสตัวที เป็นกรุยเชิงที่มีลักษณะคล้ายตัวอักษร T ในภาษาอังกฤษ กรุยเชิงตัวทีเหมาะกับการใช้งานตกแต่งพื้น กระเบื้อง หินอ่อน โดยเฉพาะการปิดรอยต่อของร่องกระเบื้อง
  2. กรุยเชิงตัวยูหรือคิ้วสแตนเลสตัวยู เป็นกรุยเชิงที่มีลักษณะคล้ายตัวอักษร U ในภาษาอังกฤษ กรุยเชิงประเภทนี้จะช่วยเพิ่มลูกเล่นให้กับการตกแต่งบ้านได้ดีจึงเหมาะสำหรับการตกแต่งผนัง และพื้น 
  3. กรุยเชิงฉากหรือฉากสแตนเลส เป็นกรุยเชิงที่มีลักษณะคล้ายตัวอักษร L ในภาษาอังกฤษ หรือมีรูปร่างเป็นมุมฉาก เหมาะสำหรับการตกแต่งบริเวณมุมหรือเสา รวมไปถึงการตกแต่งเฟอร์นิเจอร์และบานกระจก

ประโยชน์ของกรุยเชิง มีอะไรบ้าง?

กรุยเชิงพื้น

นอกเหนือจากความสวยงามแล้ว กรุยเชิงยังมีประโยชน์อื่น ๆ ดังต่อไปนี้

  • เพิ่มอายุการใช้งานของกระเบื้อง โต๊ะ หรือพื้น เนื่องจากกรุยเชิงสามารถนำมาเข้ามุมขอบกระเบื้อง ขอบโต๊ะ และพื้นต่างระดับได้ ทำให้ไม่ต้องถูกกระแทกจนต้องซ่อมแซมอยู่บ่อยครั้ง
  • เพิ่มความปลอดภัยให้ผู้ใช้งาน เพราะหากไม่ได้มีการเข้ามุมวัสดุปูพื้นอย่างกระเบื้อง ความคมที่ยังเหลืออยู่ก็อาจจะเป็นอันตรายกับผู้ใช้งานได้
  • ช่วยทำให้วัสดุบริเวณบันไดคงทนสวยงาม เพราะหากมีการใช้กรุยเชิงเข้ามุมบริเวณขอบบันไดก็จะช่วยลดแรงกระแทกจากการลากกระเป๋าไปมาหรือแรงกระแทกจากการเดินขึ้นลงบันไดได้
  • ช่วยให้ทำความสะอาดบ้านได้ง่ายขึ้น โดยการติดตั้งกรุยเชิงระหว่างผนังและพื้น จะช่วยให้ผนังไม่สกปรกเมื่อทำความสะอาดพื้น ดังนั้นอายุการใช้งานของผนังก็จะนานขึ้นทำให้ไม่ต้องคอยทาสีทับรอยเปื้อนบ่อย ๆ
  • ทำให้การตกแต่งบ้านดูสวยงามมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการนำกรุยเชิงมาแบ่งพื้นที่ของผนัง หรือการนำกรุยเชิงมาปิดรอยต่อระหว่างผนังกับพื้น ก็จะช่วยทำให้การตกแต่งบ้านดูสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

4 วิธีการใช้งานกรุยเชิงตกแต่งบ้าน

กรุยเชิงสามารถดัดแปลงใช้งานได้หลากหลายตามความต้องการ แต่โดยส่วนมากจะพบการใช้งานกรุยเชิงด้วยวิธีดังต่อไปนี้

  • ตกแต่งผนังด้วยกรุยเชิงผนัง  เป็นการใช้งานกรุยเชิงที่พบเห็นได้บ่อยมากที่สุด โดยการใช้กรุยเชิงในการตกแต่งผนังนอกจากจะได้ความสวยงามของผนังแล้ว ก็ยังเป็นการเพิ่มความแข็งแรงให้กับขอบบนและขอบล่างของผนังอีกด้วย
  • ตกแต่งพื้นหรือขอบทางเดิน การใช้กรุยเชิงพื้นตกแต่งพื้นหรือขอบทางเดินมักจะพบเห็นในสถานที่ที่เน้นความหรูหรา โอ่อ่า อย่างโถงทางเดินของโรงแรม หรือการตกแต่งห้างสรรพสินค้า การใช้กรุยเชิงตกแต่งพื้นหรือทางเดินจะเป็นการเพิ่มเส้นนำสายตาทำให้สถานที่ดูยาว หรือกว้างมากขึ้น อีกทั้งยังสามารถปิดรอยต่อของผนังกับพื้นได้
  • ตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ การนำกรุยเชิงมาตกแต่งเฟอร์นิเจอร์นอกจากจะทำให้เฟอร์นิเจอร์แต่ละชิ้นดูโดดเด่นขึ้นแล้วก็ยังเป็นการเพิ่มความแข็งแรงและป้องกันการเสียหายของเฟอร์นิเจอร์ได้
  • บันได การนำกรุยเชิงมาตกแต่งบริเวณบันไดเป็นการเพิ่มความปลอดภัยในการเดินขึ้นลง และยังลดความคมของขอบบันได นอกจากนี้ก็ยังเป็นการป้องกันแรงกระแทกทำให้อายุการใช้งานบันไดยาวนานขึ้นด้วย

สำรวจเคล็ดลับในการติดตั้งคิ้ว/กรุยเชิงสแตนเลสให้ติดทน

โดยทั่วไปแล้วการติดตั้งกรุยเชิงไม่ว่าจะเป็นกรุยเชิงวัสดุหรือรูปร่างแบบไหนก็มักจะมีหลักการในการติดตั้งคล้ายกัน โดยผู้ติดตั้งต้องพิจารณาจากพื้นผิวที่ต้องการติดตั้งกรุยเชิงรวมกับหลักการในการติดตั้งกรุยเชิง 2 ข้อคือ 

  1. การเลือกกาวที่จะใช้ในการติดกรุยเชิงให้เข้ากับวัสดุต่าง ๆ จำเป็นจะต้องเลือกกาวที่เหมาะสมกับพื้นผิวที่ต้องการนำกรุยเชิงไปติด เช่น หากต้องการติดตั้งกรุยเชิงบนพื้นผิวหินอ่อนก็ไม่ควรเลือกกาวที่มีฤทธิ์เป็นกรดเพราะอาจจะทำให้หินอ่อนถูกกัดกร่อนได้
  2. การเว้นพื้นที่สำหรับวางกรุยเชิงลงบนวัสดุต่าง ๆ จะต้องมีขนาดพอดีเพื่อให้กรุยเชิงสามารถติดอยู่กับวัสดุนั้น ๆ ได้ โดยควรจะมีการเซาะร่องเพื่อเพิ่มพื้นที่ยึดติดแต่ถ้าหากร่องมีความลึกมากเกินไปก็สามารถนำเศษไม้มาหนุนเพื่อให้เกิดช่องว่างที่พอดีได้

กรุยเชิงกับข้อควรรู้ในการติดตั้ง

ถึงแม้กรุยเชิงจะเป็นอุปกรณ์ที่มีหลักการในการติดตั้งไม่ซับซ้อน แต่ก็มีข้อควรระวังที่ต้องรู้ก่อนจะใช้งานหรือติดตั้งกรุยเชิง โดยหากกรุยเชิงที่เลือกใช้ผ่านการทำสีอะโนไดซ์ (Anodize) ให้เลี่ยงการติดกรุยเชิงด้วยกาวที่มีฤทธิ์เป็นกรด เนื่องจากกรดที่อยู่ในกาวอาจจะทำปฏิกิริยากับกรุยเชิง ทำให้สีของกรุยเชิงด่างหรือมีสีเพี้ยนได้ นอกเหนือจากการใช้กาวในการติดตั้งแล้ว การดูแลกรุยเชิงหลังจากการติดตั้งก็เป็นเรื่องที่ควรระวัง เนื่องจากหากกรุยเชิงถูกความชื้นหรือถูกกระแทกเป็นเวลานานก็อาจจะทำให้อายุการใช้งานสั้นลงได้


สรุปการแต่งบ้านให้สวยหรูด้วยกรุยเชิงคุณภาพดีจาก NARA Stainless

กรุยเชิงเป็นอุปกรณ์ที่นอกจากจะเพิ่มความสวยงามให้กับการตกแต่งบ้านแล้วก็ยังมีประโยชน์ในด้านการยืดอายุการใช้งานส่วนต่าง ๆ ภายในบ้าน รวมไปถึงการป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นจากคมกระเบื้องหรือมุมบันไดได้ด้วย อ่านมาจนถึงตรงนี้หลาย ๆ คนก็อาจจะกำลังมองหากรุยเชิงคุณภาพดีที่จะมาเพิ่มความหรูหราให้กับการตกแต่งบ้าน ที่ NARA Stainless มีกรุยเชิงดีไซน์หรู คุณภาพดี มีสีให้เลือกถึง 90 เฉดสี และมีรูปแบบของกรุยเชิงให้เลือกตามความเหมาะสมในการใช้งาน อีกทั้งยังรับประกันคุณภาพกว่า 10 ปี ใครที่สนใจสั่งผลิตกรุยเชิงก็สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่เบอร์ 094-564-9992 , 094-795-9992 หรือ Line : @naragroup ได้เลย


Similar Posts