สแตนเลส กับ อลูมิเนียม

อลูมิเนียมกับสแตนเลส ความแตกต่างของสองวัสดุยอดนิยม

สแตนเลส กับ อลูมิเนียม

สำหรับใครที่กำลังจะสร้างบ้านหรือมีโปรเจ็กต์ที่จะก่อสร้างอะไรสักอย่าง แต่ยังไม่มั่นใจว่าจะใช้วัสดุอะไรในการก่อสร้างหรือวัสดุที่จะนำมาตกแต่งเพื่อเพิ่มความสวยงาม โดยวัสดุหลัก ๆ ที่หลายคนมักเลือกใช้ก็จะเป็นอลูมิเนียมกับสแตนเลส ทั้งสองวัสดุนี้เป็นวัสดุที่เราสามารถพบเจอได้ในทุกที่ที่เกี่ยวกับสถาปัตยกรรม ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน ราวบันได หรืองานฉลุลายฝาผนังห้อง 



ทำความรู้จักกับอลูมิเนียมกับสแตนเลส ความเหมือนที่แตกต่างกัน

หากมองผิวเผินแบบไม่ได้สังเกตมากนัก จะเห็นได้ว่า อลูมิเนียมกับสแตนเลส เป็นวัสดุที่รูปลักษณ์ภายนอกมีความเหมือนกันอย่างมาก จัดว่าเป็นวัสดุประเภทโลหะเช่นเดียวกัน มีความแข็งแรง และเป็นที่ยอดนิยมในวงการอุตสาหกรรม แต่ทั้งนี้ อลูมิเนียมกับสแตนเลสก็ไม่ได้เหมือนกันไปทั้งหมด วัสดุทั้งสองอย่างยังมีจุดที่แตกต่างกันบ้าง 

อลูมิเนียม คืออะไร มีความสำคัญในอุตสาหกรรรมอย่างไร 

อลูมิเนียม เป็นวัสดุที่เป็นที่นิยมอย่างมากทั้งในภาคอุตสาหกรรม และครัวเรือน สำหรับการใช้งานในภาคอุตสาหกรรมมักจะใช้อลูมิเนียมในการผลิต ส่วนภาคครัวเรือนมักจะนำมาใช้ในการตกแต่งบ้าน อาคาร เช่น การนำมาทดแทนไม้ หรือเหล็กในการก่อสร้าง เนื่องจากอลูมิเนียมเป็นวัสดุที่มีน้ำหนักเบา น้ำหนักเพียง 1 ใน 3 ของเหล็กเท่านั้น แต่ยังมีความคงทนแข็งแรง ทนต่อความร้อน และการกัดกร่อน สามารถขึ้นรูปได้ง่าย ไม่แตกหัก สะท้อนแสงและนำความร้อนได้ดี 

สแตนเลส คืออะไร ทำไมถึงนิยมในการก่อสร้าง

สแตนเลส เป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมในการนำมาใช้ในภาคอุตสาหกรรมและครัวเรือนเช่นเดียวกันกับอลูมิเนียม สแตนเลส หรืออีกชื่อว่า “เหล็กกล้าไร้สนิม” เป็นชื่อเรียกสำหรับเหล็กที่ทนทานต่อการกัดกร่อน สแตนเลสมีส่วนประกอบจากเหล็กและคาร์บอน มีโครเมียมเป็นส่วนผสมหลักทำให้มีความทนทานสูง หากเจอปฏิกิริยาที่ทำให้ฟิล์มที่เคลือบกันสนิมไว้ถูกทำลาย ก็สามารถสร้างฟิล์มโครเมียมออกไซด์ทดแทนขึ้นใหม่ได้ด้วยตัวมันเอง แต่ถึงอย่างไรสแตนเลสก็เป็นวัสดุที่ขึ้นชื่อเรื่องความทนทาน ต้านการขึ้นสนิมที่สุดเมื่อเทียบกับโลหะชนิดอื่น ๆ โดยสแตนเลสมีทั้งหมด 5 กลุ่มใหญ่ ดังนี้

  • กลุ่มออสเทนนิติค (Austenitic) เป็นกลุ่มสแตนเลสที่เป็นที่นิยมมากที่สุด เช่น รุ่น SUS304 
  • กลุ่มเฟอร์ริติค (Ferritic)
  • กลุ่มมาร์เทนซิติค (Martensitic)
  • กลุ่มดูเพล็กซ์ (Duplex Stainless Steel)
  • กลุ่มเพิ่มความแข็งด้วยการตกผลึก

สแตนเลส กับ อลูมิเนียม ต่างกันยังไง ทำไมคนถึงนิยมสแตนเลสมากกว่า

สแตนเลส vs อลูมิเนียม

อลูมิเนียมกับสแตนเลสมีความเหมือนกันมาก แต่ก็มีหลายคนอยากทราบว่า สแตนเลสกับอลูมิเนียม ต่างกันยังไง โดยทั้งสองวัสดุจะต่างกันในด้านคุณสมบัติต่าง ๆ และมีคุณสมบัติที่โดดเด่นแตกต่างกันไป ทำให้ผู้ที่เลือกใช้งานต้องศึกษาข้อมูลทั้งสองวัสดุให้ดีเสียก่อน เพื่อนำไปสู่การใช้งานที่เหมาะสม ซึ่งคุณสมบัติของสแตนเลสกับอลูมิเนียม มีความแตกต่างกันดังนี้

ความสวยงามของผิวระหว่างอลูมิเนียมกับสแตนเลส

สแตนเลสมีความพิเศษในเรื่องของความสวยงามของผิว โดยเฉพาะผิวเงา ที่ให้ความเงาในระดับเดียวกันกับกระจก มีความโดดเด่น แวววาว เล่นแสงไฟได้ระยิบระยับ ซึ่งผิวลักษณะเงาของสแตนเลสที่ให้ความเงางามหรูหราจะเป็นจุดเด่นที่นิยมใช้ในงานตกแต่งและงานสถาปัตย์ ในขณะที่อลูมิเนียมจะนิยมใช้งานในลักษณะผิวอื่นๆ มากกว่าผิวเงา

น้ำหนักที่แตกต่างกันของอลูมิเนียมกับสแตนเลส

หากถามว่า อลูมิเนียมกับสแตนเลสอะไรเบากว่า ก็ต้องตอบว่าอลูมิเนียมเป็นวัสดุที่มีน้ำหนักเบากว่าสแตนเลสมาก ซึ่งมีน้ำหนักเพียง 1 ใน 3 ของเหล็กเท่านั้น 

ความแข็งของอลูมิเนียมกับสแตนเลส

หลายคนที่กำลังสงสัยว่าแล้ว สแตนเลสกับอลูมิเนียม อะไรแข็งกว่ากัน คำตอบนี้ต้องเปลี่ยนเป็น สแตนเลส เนื่องจากสแตนเลสมีส่วนผสมของเหล็กและโครเมียมเยอะมาก ทำให้มีความหนักและแข็งแรงมากกว่า ส่วนของอลูมิเนียมจะมีความนิ่มกว่า ซึ่งสามารถดัดแปลงรูปทรงได้ง่ายกว่า

ความทนทานของอลูมิเนียมกับสแตนเลส 

อลูมิเนียมกับสแตนเลสมีความทนทานพอกัน ดังนั้นขึ้นอยู่กับการใช้งานว่าถูกนำไปใช้ในงานประเภทใด หากนำไปใช้งานประเภทที่ต้องการความแข็งแรงสูง ควรเลือกใช้สแตนเลส แต่ถ้าหากเน้นใช้โลหะที่มีความทนทาน แต่ต้องการน้ำหนักเบาก็เหมาะกับการใช้อลูมิเนียม 

การกัดกร่อนของอลูมิเนียมกับสแตนเลส เหล็กกล้าไร้สนิม

อลูมิเนียมกับสแตนเลสสามารถทนต่อการกัดกร่อนได้ดีทั้งคู่ แต่สแตนเลสจะมีคุณสมบัติในการต้านการกัดกร่อนได้สูงกว่า เนื่องจากมีส่วนผสมของเหล็กและโครเมียม ไม่ทำปฏิกิริยากับการออกซิเดชันง่าย ไม่ทำให้เกิดการสนิม 

จุดหลอมเหลวของอลูมิเนียมกับสแตนเลส 

จุดหลอมเหลว อลูมิเนียมจะต่ำกว่ากว่าสแตนเลส โดยมีจุดหลอมเหลว 660.37 °C ในขณะที่สแตนเลสมีจุดหลอมเหลวสูงตั้งแต่ 1230 °C ถึงประมาณ 1530 °C ทำให้สแตนเลสมีคุณสมบัติในการทนความร้อนมากกว่า

การนำไฟฟ้าและความร้อนของอลูมิเนียมกับสแตนเลส 

คุณสมบัติของสแตนเลสที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือเป็นตัวนำไฟฟ้าและความร้อนที่ไม่ดี ร้อนช้า แต่สามารถกักเก็บความร้อนไว้ได้นานกว่า มักจะเห็นได้จากอุปกรณ์ในครัวที่ทำจากสแตนเลส ส่วนอลูมิเนียมเป็นวัสดุที่นำไฟฟ้าและความร้อนได้อย่างดีเยี่ยม มักนำไปทำเป็นหม้อน้ำรถยนต์หรือสายไฟฟ้าแรงสูง

การเชื่อมเพื่อนำไปแปรรูปของอลูมิเนียมกับสแตนเลส 

สแตนเลสสามารถเชื่อมได้ง่ายกว่าอลูมิเนียมเนื่องจากมีความแข็งตัวกว่า ทนต่อความร้อนมากกว่า ในขณะเดียวกัน อลูมิเนียมจะมีความอ่อนตัวมากกว่า ซึ่งเหมาะกับการตัดและยืด

ผลกระทบต่อปฏิกิริยาเคมีสำหรับการใช้งานในครัวเรือนของอลูมิเนียมกับสแตนเลส 

เนื่องจากสแตนเลสเป็นวัสดุที่ทนความร้อนสูง จึงเป็นวัสดุที่มีปฏิกิริยากับสารเคมีได้น้อยกว่าอลูมิเนียม จึงเหมาะกับการนำไปใช้ในครัวมากกว่า มักจะเห็นได้จากอุปกรณ์ทำครัวต่าง ๆ เช่น หม้อ กระทะ หรือภาชนะใส่อาหาร โดยสแตนเลสจะไม่ส่งผลกระทบต่อรสชาติอาหารหรือภาชนะที่ทำจากสแตนเลส ในทางตรงกันข้าม อลูมิเนียมเป็นวัสดุที่ตอบสนองต่อปฏิกิริยาที่เป็นกรดหรือเบสที่มีมากเกินไป ซึ่งทำให้รสชาติหรือสีของภาชนะใส่อาหารเปลี่ยนได้ 

ราคาที่แตกต่างกันของอลูมิเนียมกับสแตนเลส 

อลูมิเนียมจะมีราคาที่ถูกกว่าสแตนเลสเนื่องจากมีน้ำหนักเบากว่าหลายเท่า 


อลูมิเนียมกับสแตนเลส กับการใช้งาน ควรเลือกใช้อะไรดี

อลูมิเนียม กับ สแตนเลส อะไรดีกว่า

ถึงแม้ว่าคุณสมบัติของสแตนเลสและคุณสมบัติของอลูมิเนียมจะมีความคล้ายกัน แต่การนำวัสดุทั้งสองอย่างนี้ไปใช้งานนั้นไม่เหมือนกัน ทั้งในเรื่องของความเหมาะสมและราคา ผู้ที่จะนำไปใช้งานควรศึกษาลักษณะการใช้งานของทั้งสองวัสดุให้ดีเสียก่อน เพื่อป้องกันการผิดพลาดและเพิ่มความคุ้มค่าในการใช้งาน

อลูมิเนียม วัสดุยอดนิยมในอุตสาหกรรมยานยนต์

อลูมิเนียมเป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมสูงในอุตสาหกรรมยานยนต์และยานบิน ส่วนมากมักนำไปประกอบเครื่องบิน หรือชิ้นส่วนของรถยนต์ เช่น หม้อน้ำ, หม้อแปลง, สายไฟฟ้าแรงสูง และอื่น ๆ ที่ต้องการตัวนำไฟฟ้าและความร้อนอย่างดี นอกจากนี้ยังนำไปทำเป็นกรอบหน้าต่าง, ประตู และหลังคา

สแตนเลส การใช้งานที่ครอบคลุมทุกอุตสาหกรรม

หากสังเกตุสิ่งรอบตัวที่เราใช้อยู่ทุกวันจะพบว่ามีส่วนประกอบของสแตนเลสทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน, อุปกรณ์การแพทย์, ภาชนะใส่อาหารทำครัวต่าง ๆ ล้วนแต่มีสแตนเลสเป็นส่วนประกอบ ซึ่งสแตนเลสเป็นวัสดุที่ความทนร้อนสูง และทนต่อการกัดกร่อนได้ดีมาก จึงเป็นที่นิยมในการนำมาแปรรูป และใช้งานกับการใช้งานแบบหนัก อีกทั้งยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ เช่น การนำสแตนเลสมาเป็นภาชนะใส่อาหาร สแตนเลสไม่ได้ทำปฏิกิริยากับกรดหรือเบสเท่าอลูมิเนียม ทำให้ไม่ส่งผลต่อสุขภาพของผู้ใช้งาน


FAQ : คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับอลูมิเนียมกับสแตนเลส

ซิงค์กับสแตนเลสต่างกันอย่างไร ความแข็งแรงคงทนต่างกันหรือไม่

ซิงค์กับสแตนเลสมีความต่างกัน เนื่องจากซิงค์คือการเอาเหล็กไปชุบสังกะสี มีน้ำหนักเบากว่าสแตนเลส มีราคาที่ย่อมเยากว่า แต่สแตนเลสมีความทนทานกว่ามาก ซิงค์ไม่เหมาะแก่การใช้งานหนัก เหมาะกับการใช้งานภายในอาคาร เนื่องจากมีความทนทานต่อความชื้นต่ำ 

อลูมิเนียม อันตรายไหม ห้ามใช้กับงานประเภทใด

อลูมิเนียมเป็นโลหะที่มีความทนทานสูง แต่ทนการกัดกร่อนได้น้อยกว่าสแตนเลส มีการใช้งานที่คล้ายกัน ยกเว้นการนำไปใช้งานในรูปแบบแปรรูปเป็นภาชนะใส่อาหาร เนื่องจากอลูมิเนียมทำปฏิกิริยากับเบสและกรดได้มากกว่า ซึ่งจะทำให้รสชาติและสีของอาหารเปลี่ยนไป หากได้รับเข้าไปในร่างกายปริมาณมากก็อาจจะเกิดอันตรายได้

อลูมิเนียมกับสแตนเลส  เลือกใช้วัสดุไหนดีกว่ากัน

อลูมิเนียมกับสแตนเลสเป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมในการก่อสร้างพอ ๆ กัน แต่ถ้าหากผู้ใช้งานนำไปใช้ในรูปแบบงานที่ต้องการความความสวยงาม คงทน ทนทานต่อการกัดกร่อน ป้องกันการเกิดสนิม การเลือกใช้สแตนเลสถือว่าตอบโจทย์ต่อการใช้งานได้มากที่สุด เนื่องจากสแตนเลสสามารถให้ผิวที่แวววาว เหมือนกระจก ได้ความหรูหรา แข็งแรง ทนความร้อน ทนความชื้นต่าง ๆ ได้อย่างดี อีกทั้งยังมีหลายรูปทรงและสีสันให้เลือกใช้หลากหลาย


สรุป อลูมิเนียมกับสแตนเลสมีความแตกต่างกันอย่างไรต่อการใช้งาน

อลูมิเนียมกับสแตนเลส เป็นวัสดุที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะไปสถานที่ใด ตรงนั้นจะต้องส่วนประกอบของทั้งสองวัสดุ ซึ่งอลูมิเนียมกับสแตนเลสมีความคล้ายกันมาก แต่ก็ยังมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน โดยที่คุณสมบัติของอลูมิเนียมจะมีน้ำหนักเบากว่า ราคาถูกกว่า แต่สแตนเลสจะมีน้ำหนักที่หนักกว่า อาจจะมีราคาสูงกว่าเล็กน้อยแต่มีผิวที่สวยงามกว่า ทำสีได้หลากหลาย ความแข็งแรง คงทนมากกว่า ทนการกัดกร่อนและการเกิดสนิม สามารถใช้งานได้ทั้งในที่แจ้งและภายในร่ม ครอบคลุมการใช้งานทุกอุตสาหกรรม เหมาะแก่การนำมาแปรรูปมากกว่า เช่น การนำไปเป็นวัสดุตกแต่งบ้าน เราจะเห็นได้จากการนำสแตนเลสไปทำฉากกั้นห้อง สวย ๆ หรือคิ้วสแตนเลสในงานตกแต่งสถานที่และเฟอร์นิเจอร์

ซึ่งหากใครสนใจหรืออยากปรึกษาเกี่ยวกับสแตนเลสก็สามารถติดต่อได้ที่ Nara stainless โรงงานผลิตสแตนเลสที่มีคุณภาพและมีทีมช่างที่มีประสบการณ์ด้านสแตนเลสมากกว่า 15 ปี ใส่ใจพิถีพิถันทุกชิ้นงาน และมีรูปแบบสีสันต่าง ๆ มากมาย สามารถเลือกใช้ให้เหมาะกับการใช้งานของลูกค้า สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 094-564-9992 , 094-795-9992 หรือ Line : @naragroup


Similar Posts